Thứ Hai, 16 tháng 3, 2015

Kinh nghiệm dùng máy hút sữa của vợ ca sỹ Lý Hải



Vợ nam ca sĩ Lý Hải rất được lòng chị em vì là một bà mẹ hiểu biết, thông thái và cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ. Hiện tại, trang cá nhân của bà mẹ 3 con này đang thu hút hơn 222.000 người theo dõi. Cô cũng thường xuyên chia sẻ trên trang facebook cá nhân những thông tin, kinh nghiệm của chính bản thân mình trong việc nuôi dạy và giáo dục con cái.

Mới gần đây nhất, Minh Hà vừa dành thời gian viết một bài chia sẻ dài về kinh nghiệm về tác dụng của máy hút sữa trong chăm sóc trẻ sơ sinh. Bài viết của bà xã Lý Hải lại một lần nữa được rất nhiều chị em quan tâm và ngưỡng mộ.
Hãy cùng xem lại những bí quyết nuôi con bằng sữa mẹ của bà xã Lý Hải:
Đây là kinh nghiệm bản thân và bài viết này mang tính trao đổi và chia sẻ, mong các bạn bình luận trên tinh thần đóng góp và xây dựng cho Hà. Cám ơn mọi người.  
Vì sao không nên cho con bú trực tiếp mà lại dùng máy hút sữa mẹ
Sau khi nuôi bé trai đầu lòng - Rio - cho bú mẹ trực tiếp đến 11 tháng thì Hà rút kinh nghiệm như sau:
- Việc cai ti mẹ rất khó khăn.
- Thời gian tập ti bình thì cả mẹ và bé đều vất vả và mệt mỏi.
- Khi cho con bú trực tiếp, mẹ phải túc trực chăm bé không thể nhờ ai đó cho ăn dùm nhất là 6 tháng đầu kể từ khi bé bú sữa mẹ hoàn toàn.
Đến bé thứ 2, Hà đổi phương pháp chỉ cho bú trực tiếp trong 2.5 tháng đầu. Khi Cherry - cô công chúa của Hà được 2,5 tháng, Hà bắt đầu hút sữa mẹ ra bình cho bé bú. Vì sao lại là 2,5 tháng? Vì lúc này bé đã bắt đầu có thể nhận biết và rất nhạy cảm, có những bé khó tính thì chưa tới 2 tháng tuổi  đã có thể phân biệt rõ ti mẹ và ti giả rồi và nhất quyết không bú ti giả.
- Khi cai sữa mẹ không phải cai ti mẹ và tập bình. Chỉ cần đổi sữa.Cherry chỉ mất 1 tuần để làm quen với sữa mới. Trong khi Rio trước đây phải mất hơn 6 tháng mới tập được bú bình. Vất vả vô cùng
-  Khi bú bình, bé tập trung bú được nhiều sữa hơn, sữa trong bình xuống nhanh và đều hơn ti mẹ. Khi no bụng, bé cũng sẽ ngủ dài hơn thường là 3 tiếng mới bú 1 lần nên mẹ có thể nghỉ ngơi. Trong khi bú mẹ, trẻ được ôm ấm áp và hay ngủ quên khi vẫn chưa thật no nên ngủ 1-2 tiếng lại giật mình thức vì đói.
- Với thể mẹ, hút sữa mẹ đều sẽ cho lượng sữa nhiều hơn bé ti trực tiếp. Vì khi hút sạch sữa, cơ thể người mẹ tự hiểu là bé cần một lượng sữa nhiều hơn nên lần sau sẽ tiết sữa nhiều hơn. Như Hà gầy gầy vậy mà mỗi ngày hút trung bình 1,2 lít có ngày lên tới 1,5 lít. Nói chung nguyên tắc là càng hút sữa đều (hoặc cho bé bú đều) và liên tục thì sữa càng nhiều sữa.

Nhược điểm của việc hút sữa:
- Mẹ cần phải siêng năng hút sữa đều đặn cả ban ngày lẫn ban đêm. Hà hút sữa theo lịch sau 3-6-9-12-15-18-24h, cách 3 tiếng 1 lần hút
- Khi cơ thể quen dần, bạn không hút sữa cũng không được vì tới giờ ngực cũng tự động căng sữa. Nếu mẹ căng sữa mà không hút thì rất khó chịu, rất dễ bị tắc sữa, đồng thời cơ thể sẽ tự hiểu là bé không có nhu cầu bú và sẽ tiết sữa ra ít hơn trước dẫn đến giảm lượng sữa.
- Phải trữ sữa đúng cách và hâm sữa mỗi khi cho bé bú.
- Phải rửa bình hút sữa
- Tốn tiền mua máy hút sữa
Tuỳ các bạn cân nhắc ưu nhược điểm của mỗi phương pháp mà lựa chọn phù hợp cho mình. Cả 2 bé nhà Hà đều bú sữa mẹ hoàn toàn 6 tháng đầu sau đó ăn dặm và bú sữa mẹ đến gần 1 tuổi thì dứt.
Ngoài dùng máy hút sữa, Hà còn sắm thêm máy hâm sữa 4 chức năng Fatz về dùng bởi khi nhờ người nhà hâm sữa cho bé thì rất hay lỗi, lúc quá nóng, lúc thì quá lạnh. Với lại máy còn có thể tiệt trùng và vắt cam nữa
Trong thời gian bú sữa mẹ, Hà thấy sức khoẻ của hai bé rất tốt. Ít khi bị bệnh vặt và Hà cũng giảm cân tự nhiên khá là nhanh nhờ cho con bú mẹ.
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét